Header Ads

Tại sao cứ nói yêu võ là phải nghèo?

Sau 9 năm lăn lộn với võ thuật phong trào, tôi nhận thấy mình cần thay đổi. Chiêm nghiệm sau vài năm làm kinh tế tôi rút ra được kinh nghiệm bản thân mình và ngẫm thấy mấy điều:
Học võ tại nhà

Tại sao cứ nói yêu võ là phải nghèo?

Tôi đã nghe nhiều nói câu VÕ chỉ là cái nghiệp không phải là cái nghề kiếm sống ( chứ chưa nói làm giàu). vậy tại sao lại như vậy, ban đầu ai đến với võ với nhiều lý do như:
  • Đi tập cho vui
  • Đi tập theo bạn
  • Bố mẹ bắt đi học
  • Akay bị bắt nạt đi học
  • Thấy lớp võ có gái đẹp thì đi học
  • ..v.v

nhưng đấy chỉ là bắt đầu để rèn luyện đến trình độ HLV viên, võ sư là cả thời gian dài vậy phải có đam mê và tình yêu với võ thì mới theo đuổi lâu dài như vậy chứ. Nhiều người lên đai vì đam mê tập luyện thời gian dài, còn nhiều người lên vì trách nhiệm với bản môn học lên cao để truyền bá, duy trì và phát triển võ đường, hệ phái, môn phái. Nhưng để nuôi đam mê thì tất cả các võ sư - HLV đều phải ăn, phải mặc, phải sống để theo đuổi đam mê đó. Vậy họ phải làm gì để đảm bảo cuộc sống của họ.

  • 1 số có công việc ổn định như công chức đúng chuyên ngành thể thao
  • 1 số làm công nhân, hay kinh doanh buôn bán gì đó
  • 1 số đi làm vệ sĩ, mở công ty vệ sĩ, cầm đồ, bảo kê ( nhưng ngành cần đến ảnh hưởng của võ cho tự tin)
  • Mở võ đường, CLB riêng hoặc đi dạy cho Thầy hoặc trung tâm nào đó
  • Chuyển sang Lân Sư rồng
  • .v.v
Theo bạn nhóm nào thì ổn đinh hơn cả, tất nhiên là nhóm đầu tiên rồi vì với họ không còn là nghiệp mà là nghề.

Còn lại đa phần thì từ bỏ đam mê hoặc đi dạy với mức thu nhập tạm đủ sống không thể nói khá giả nếu sống đúng chất con nhà võ " Ngại nói chuyện tiền nong" đứa nào ngoan, năng khiếu không có tiền thì thôi cũng được. Hoặc đứa nào đóng thì đóng không đóng thì thôi. Ngược lại có nhưng Võ sư HLV có thể làm nhưng việc chưa chuẩn như thu tiền đồng loạt giai đoạn mở lớp( thu trước 3-12 tháng, thu tiền quần áo) dạy vài buổi thì bùng, sang vùng khác mở tiếp
Mà thật ngược đời khi mình đi ăn sáng hoặc mua mớ rau hay học thêm văn hóa thì phải trả tiền, nhưng con cái họ gửi đến học võ thì lại ngại đóng tiền.
Vì vậy mới buồn cho sự Nghiệp Võ
Dẫn đến tình trạng cứ yêu võ là phải nghèo?
Mà ngay đến cả VĐV cũng chẳng khá khẩm là mấy khi được vài đồng lương luyện tập thì cũng đập vào ăn uống hết, trong khi họ phải bán tuổi trẻ cho đam mê, từ bỏ những kiến thức phổ thông nhất định để tập trung cho kiến thức chuyên môn để công hiến thành tích cho đổi tuyển, cho Đơn vị, cho Quốc gia. Vậy khi từ giã sự nghiệp họ có gì?
Vậy nên tôi nhận thấy rằng mình cần thay đổi:
Nâng cao chất lượng dịch vụ dạy học võ bằng cách tổ chức gia sư võ thuật VIP ( dạy cho người có điều kiện), Dạy võ cho doanh nghiệp, Ngân hàng, Trường mầm non tư thục... vì học cần dịch vụ chất lượng và sẵn sàng chi trả với giá cao để được thỏa mãn nhu cầu của họ.
Và khi có tiền thì việc mở lớp dạy võ miễn phí cho các bạn đam mê võ thuật trở nên dễ hơn nhiều, vì Thầy dạy võ có 1 khoản kinh phí khả hơn để duy trì cuộc sống từng bước có tích lũy để tránh tiếng " yêu võ là phải nghèo?". Và có tiền thì bạn mới cảm thấy sẵn sàng giúp đỡ người khác thoải mái. Hoặc có tiền tài trợ cho sự phát triển của võ đường, CLB, Hệ Phái, Môn Phái hay đơn giản là Biếu quà cho chính Thầy của mình được.
Do đó khi nghe tin các bạn bè tôi sau 5-20 năm đứng lớp quên cả vợ con đúc kết lại là hơn 40 tuổi rồi mà mình chả có gì. Tôi hi vọng rằng xã hội sẽ thay đổi khi nhìn nhận vê việc "tiền bạc trong nghiệp võ" đừng đánh giá chúng tôi là người bán võ. Mà thôi " bán võ" cũng được vì nó hợp pháp là được, quan trọng là nó làm cho mình thỏa mãn được các nhu cầu sống thiết yếu tiến tới làm giàu từ đam mê. Và mở tấm lòng chia sẻ đến nhiều người chung đam mê được.
Vì Giàu có đem lại Hạnh Phúc ấm nó, đem lại tiếng cười, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, mở rộng tấm lòng chia sẻ trong mỗi con người. Vì khi bạn Giàu bạn mới có điều kiện mạng lại hạnh phúc cho mình và cho người bên cạnh. Nếu bản thân bạn không lo nổi cho mình cơ hội nào bạn dám nghĩ đến người khác

và các bạn nên nhớ có 1 câu nói nổi tiếng:
Muốn giàu thì học và làm theo người giàu, chơi với người giàu, kiếm tiền từ người giàu
Mà các cụ dạy rồi:
Giàu cho con học võ - Khó cho con học văn
Nhà giàu thì họ quan tâm nhiều hơn đến học hành cho con cái. Vì vậy còn chần chừ gì nữa khi tham gia vào hệ thống dịch vụ " Gia sư võ thuật" - "Dạy võ tại nhà riêng" của Công ty TNHH Minh Nghĩa Đường. Bạn chỉ cần quan tâm đến chuyên môn còn việc tìm kiếm học viên là của công ty 
Ghé thăm website http://minhnghiaduong.com để tìm hiểu nhé

No comments